Panandalian ka munang mag-isip sa pagkakataong ito.
Ano ang dahilan mo upang mag-aral ng teolohiya?
Sana’y maging tapat ka sa isasagot mo.
Ikaw ba ay nagsusumikap upang masapatan ang anumang sa
tingin mo ay kakulangan sa iyong sarili? Ikaw ba ay nagnanais na makisabay o kaya’y
malamangan ang isa na sa tingin mo ay mas magaling sa iyo? Ikaw ba ay
naglalayon dito para gumawa ng pangalan? Upang humusay sa pakikipagtalastasan?
Upang umani ng papuri sa iba?
O kaya marahil ikaw ay naghahanda upang makapagbigay ng sagot sa sinumang
magtatanong (1 Pedro 3:15)? O kaya’y gusto mong maging mas mahusay na tagapagsilbi
para sa ikalalago ng iglesya? O kaya’y ikaw ay nagnanais na ibigay sa Diyos ang
kaukulang karangalan para sa Kaniya?
Kung ikaw ay naniniwala na ang kasalanan ay nananatiling
mapanlinlang sa isang mananampalataya, malamang ay sasabayan mo ako sa
pagbigkas ng "Oo" bilang sagot sa mga naunang tanong.
Subalit sa kabilang banda naman ay ang katotohanang tayo ay
tinubos ni Kristo mula sa kasalanan at ng dahil sa Kaniya, tayo ay hindi na
nasa ilalim ng paghahari nito. Tayo ay binagong-puso at patuloy na pinapabanal
sa tulong ng Banal na Espiritu na siyang nagpapakilos sa atin. Narito ang Mabuting
Balita na nagsasabi sa atin na sa halip na tayo ay mawalan ng pag-asa at patuloy na magtaka kung tayo
ba ay nagagalak sa Kaniya, tayo ay may kompiyansang makalalapit sa
Kaniya.
Subalit ano nga ba ang layunin ng teolohiya?
Ating balikan ang sagot sa unang tanong ng Katesismong
Westminster: ano ang pangunahing layunin ng tao? Ang pangunahing layunin ng tao
ay ang papurihan at kagalakan ang Diyos magpasawalang-hanggan.
Ngunit, ano ang koneksyon nito sa ating pagtahak ng
pagsulong sa karunungan na patungkol sa Diyos? Ang lahat ng ating ginagawa at
gagawin ay marapat na nakatuon sa ating pinakalayon. Samakatuwid, ang ating
paglago sa kaalaman ay para sa pagluwalhati at pagkagalak sa Kaniya.
Narito ang sinabi ni John Calvin sa kaniyang Institutes of the Christian Religion (1.2.1): Ang kaalaman patungkol
sa Diyos ay “hindi lamang para ating maisip na mayroong isang Diyos subalit
upang atin ding maunawaan kung ano ang kapakinabangan nito sa atin upang maglaan ng kaaya-ayang mga bagay para sa kaluwalhatian Niya.”
Kung papaanong sinabi ni Thomas Aquinas na ang
teolohiya ay “nagtuturo tungkol sa Diyos, itinuturo ng Diyos, naghahatid
patungo sa Diyos,” sinabi rin ni Calvin na hindi natin dapat sabihin na
nakilala ng isa ang Diyos (o natuto patungkol sa Kaniya) kung walang kaangkop na pamumuhay para sa
Kaniya. Sinasabi niya rito na anuman ang ating malaman patungkol sa Kaniya ay para sa ating paglilingkod sa Kaniya. Maaari tayong maging sabik o uhaw sa mga bagay na ito
pero manatiling matamlay sa pagsamba sa Kaniya at sa pagmamahal sa kaniyang
iglesya. Ayon kay Calvin, hindi maaari ito, sapagkat ang tunguhin ng teolohiya ay hindi kaalaman lamang subalit
pagsamba sa Diyos.
Hindi ba’t ito ang ating makikita sa apostol na si Pablo?
Kung ating titingnan ang kaniyang liham para sa mga taga-Roma, na itinuturing
ng ilan bilang ang kaniyang “systematic theology,” parehong mensahe ang ating
makukuha. Matapos na siya ay magbitaw ng sunod-sunod na mga kaalaman patungkol
sa Diyos, sa tao, at sa kaniyang kaligtasan sa naunang labing-isang kabanata, hinikayat
ng apostol sa mga mananampalataya na “ialay ang inyong mga katawan na isang
handog na buhay, banal, na kasiya-siya sa Diyos, na siya ninyong makatuwirang
paglilingkod” (Roma 12:1) alang-alang sa mga nalaman nila patungkol sa Diyos.
At sa mga naunang mga talata ay napasambit siya ng papuri sa Diyos: “O ang
kalaliman ng mga kayamanan ng karunungan at ng kaalaman ng Diyos! Hindi masuri
ang mga hatol niya, at hindi masiyasat ang kaniyang mga daan! Sapagkat sino ang
nakakaalam ng pag-iisip ng Panginoon? O sino ang kaniyang naging tagapayo? O
sino ang nakapagbigay na sa kaniya, at siya’y mababayaran? Sapgkat mula sa
kaniya, at sa pamamagitan niya, at para sa kaniya ang lahat ng mga bagay.
Sumakaniya nawa ang kaluwalhatian magpakailanman. Amen” (Roma 11:33-36). Ang ating kaalaman ay inihahatid tayo sa pagpuri sa Kaniya!
Nawa'y sa ating paglago sa kaalaman sa ating Panginoon, ating isapuso ang tinuran ni William Ames, isang Puritan: "ang teolohiya ay nagtuturo sa atin na mamuhay para sa Diyos."